วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2558
นางสาวอรอนงค์  ระนาดเงิน



               ชื่อ นางสาวอรอนงค์ ระนาดเงิน อายุ 27 ปี การศึกษา ปริญญาตรี จาก วิทยาลัยอินเตอร์เทค ลำปาง  ปัจจุบันปฎิบัติงานทำงานที่ กศน.อำเภอเมืองลำปาง ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล เริ่มทำงานเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2555 ถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน
             
             ข้อมูลการประเมิน
             -  การเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานของข้าพเจ้า  จะมีการจัดทำแผนดำเนินงานในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทราบว่า ในแต่ละวันข้าพเจ้าได้ปฏิบัติอะไรบ้าง และปฏิบัติที่ไหน ส่วนใหญ่ที่ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติงานเป็นงานพื้นฐาน งานทะเบียน รวมถึงการให้บริการงานทะเบียนแก่นักศึกษา 
           -  การประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ข้าพเจ้าได้ประสานงานเกี่ยวกับสถานศึกษาอื่น เกี่ยวกับการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของนักศึกษา  เริ่มจากการนำสำเนาวุฒิการศึกษาของนักศึกษามาถ่ายเอกสารเป็นจำนวน 2 ชุด และจัดทำหนังสือราชการเสนอให้กับผู้บังคับบัญชาอนุมัติ จากนั้นข้าพเจ้าได้นำมาบรรจุซองจดหมายเพื่อนำส่งไปยังสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาที่มาเรียนต่อ กศน. จบจากสถานศึกษาเดิมจริงหรือไม่       
     
           -  การปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่  การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายของข้าพเจ้าจะอยู่ในส่วนของงานทะเบียนและวัดผล มีหน้าที่ จัดทำขั้นตอนและวางแผนการดำเนินงาน ออกเอกสารผลการเรียน ใบรับรอง ให้แก่นักศึกษา การขออนุมัติจบหลักสูตรเมื่อนักศึกษาจบและออกหลักฐานการจบหลักสูตรให้แก่นักศึกษา รวมทั้งการเก็บรักษาหลักฐานทางการศึกษาให้ปลอดภัยและเป็นระเบียบ นอกจากนี้ข้าพเจ้าจะต้องบันทึกข้อมูลของนักศึกษาทั้ง 19 ตำบล และหน่วยงานอื่นๆที่จัดการศึกษาร่วมกับกศน. ได้แก่ มทบ.32 ,ร17 พัน 2 ,ช พัน 4 ร้อย 4 , เรือนจำกลางลำปาง เช่น
         1.บันทึกประวัตินักศึกษาและลงทะเบียนเรียนนักศึกษาได้บันทึกประวัติและลงทะเบียนนักศึกษาที่ขึ้นทะเบียนใหม่ ทั้ง 19 ตำบล และหน่วยงานอื่นๆที่จัดการศึกษาร่วมกับกศน. ได้แก่ มทบ.32 ,ร17 พัน 2 ,ช พัน 4 ร้อย 4 , เรือนจำกลางลำปาง รวมทั้งลงทะเบียนนักศึกษาเก่าทุกระดับ 19 ตำบล 



2. บันทึกกิจกรรมคุณภาพชีวิต (กพช.) นักศึกษาทุกระดับ 19 ตำบล โดยในแต่ละภาคเรียน นักศึกษาทุกคนต้องทำกิจกรรมคุณภาพชีวิต (กพช.) อย่างน้อย 50 ชั่วโมง รวมทั้งหมดจำนวน 100 ชั่วโมง นอกจากนักศึกษาที่ขึ้นทะเบียนในภาคเรียนที่ 2/2556 ต้องทำกิจกรรมคุณภาพชีวิต (กพช.). จำนวน 200 ชั่วโมง


3. การบันทึกคะแนนสอบระหว่างภาคและคะแบบสอบปลายภาค
-  การบันทึกคะแนนสอบระหว่างภาค 40 คะแนน แบ่งเป็น โครงงาน สอบวัดผลระหว่างภาค แฟ้มสะสมงาน แบบฝึกหัด และรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- การบันทึกคะแนนสอบปลายภาค นำกระดาษคำตอบที่ทำการตรวจจากสถาบัน กศน.ภาคเหนือ ในแต่ละรายวิชาแต่ละระดับมาบันทึกคะแนนลงในโปรแกรมทะเบียนนักศึกษา ITW 51 ซึ่งรวมแล้วแต่ละภาคเรียนมีจำนวน 42 รายวิชา


4. การบันทึกผลการประเมินคุณธรรม มีเกณฑ์การประเมิน จำนวน 9 กิจกรรม 3 กลุ่ม คือ
    1. คุณธรรมเพื่อพัฒนาตนเอง คือ สะอาด สุภาพ กตัญญู
    2. คุณธรรมเพื่อพัฒนาการทำงาน คือ ขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์สุจริต
    3. คุณธรรมเพื่อพัฒนาสังคม  คือ ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความมีวินัย


5. ข้อมูลผู้คาดว่าจะจบ เป็นการตรวจสอบจำนวนและรายชื่อนักศึกษาที่คาดว่าจะจบหลักสูตรเบื้องต้น ในแต่ละตำบลแต่ละระดับชั้น เพื่อให้ ครู กศน. เตรียมเอกสารการยื่นจบหลักสูตรมาส่งให้กับงานทะเบียน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติก่อนการจบหลักสูตร
6. จัดทำใบระเบียนแสดงผลการเรียน แบ่งระดับชั้นเป็น 3 ระดับ คือ ประถม , ม.ต้น , ม.ปลาย โดยตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร รายละเอียดรายวิชา การทำกิจกรรมคุณภาพชีวิต (กพช.)  การประเมินคุณธรร,การประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (N-Net) โดยเรียงลำดับเลขประจำตัวนักศึกษา เมื่อจัดทำใบระเบียนนักศึกษาเรียบร้อยแล้วจะนำเอกสารเสนอนายทะเบียนและผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยลงนาม


การดำเนินการสอบวัดผลปลายภาคเรียนที่ 1/2558  ข้าพเจ้าได้บันทึกตารางสอบ บันทึกข้อมูลรายชื่อผู้ที่ไม่มีสิทธิสอบ การจัดห้องสอบ จัดทำรายชื่อนักศึกษา จัดทำบอร์ดผู้มีสิทธิสอบ และจัดทำคู่มือดำเนินการสอบ นอกจากนี้ในวันสอบได้รับผิดชอบร่วมเป็นกรรมการกลาง และกรรมการควบคุมการสอบ มีหน้าที่รับ-ส่งข้อสอบ ระดับประถม ม.ต้น ม.ปลาย เมื่อกรรมการคุมสอบมาส่งกระดาษคำตอบจะทำการตรวจเช็คกระดาษคำตอบและข้อสอบของนักศึกษาว่าส่งข้อสอบครบตามที่นักศึกษาเข้าสอบหรือไม่ และได้สรุปผลการดำเนินการสอบของนักศึกษาแต่ละตำบลว่ามีนักศึกษาเข้าสอบขาดสอบเท่าไร เพื่อนำเสนอให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ




การดำเนินการสอบ N-Net แบบ E – Exam ข้าพเจ้ามีหน้าที่รับผิดชอบคุมสอบนักศึกษาที่มาสอบ E-Exam และการสอบในแต่ละครั้งจะต้องมีครูประจำกลุ่มของกศน.แต่ละจังหวัดมาคุมสอบด้วย เมื่อเกิดปัญหาสอบสามารถแจ้งครูประจำกลุ่มได้ทันที เมื่อถึงเวลาสอบครูประจำกลุ่มจะต้องให้นักศึกษาลงทะเบียนสอบก่อนทุกครั้งที่เข้าห้องสอบ แะนักศึกษาจะต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรนักศึกษาเข้าห้องสอบ จากนั้นข้าพเจ้าก็จะทำการ Improt ข้อมูลข้อสอบของนักศึกษา จากนั้น ข้าพเจ้าได้บันทึกข้อมูลของนักศึกษาเข้าโปรแกรม E-Exam โดยบันทึกข้อมูลชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขประจำตัวนักศึกษา แล้วกดค้นหาข้อมูลขึ้นมา เมื่อนักศึกษามีชื่อเข้าสอบข้าพเจ้าก็จะบันทึกลงในการ์ดข้อสอบแล้วก็สามารถเข้าสอบได้ทันที การสอบE-Exam นั้นผู้เข้าสอบสามารถเข้าสอบได้ 5 คน นักศึกษาจะต้องทำข้อสอบทั้งหมด 2 ชุด ชุดละ 50 ข้อ รวม 100 ข้อ ภายใน 150 นาที เมื่อนักศึกษาสอบเสร็จแล้ว ข้าพเจ้าได้นำคีย์การ์ดข้อสอบมาทำการคืนคีย์การ์ดและ ปริ้นผลสอบออกมาให้ครูประจำกลุ่ม เมื่อนักศึกษาทุกคนสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วข้าพเจ้า Exprot ออกเพื่อนำข้อมูลส่งให้สำนักงาน กศน. และข้าพเจ้าได้ปริ้นรายชื่อผู้เข้าสอบทั้งหมด 2 ชุดเพื่อนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาทราบ




- การทำงานเป็นทีม   งานในหน้าที่หรืองานที่ได้รับมอบหมายในการจัดกิจกรรมของ กศน.อำเภอเมืองลำปาง เป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือ ความสามัคคีในการทำงาน ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากเพื่อนร่วมงาน ครู อาจารย์ เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ต้องร่วมกันปฏิบัติงานเป็นทีม เช่น กิจกรรมไหว้สาอริยะสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นคณะกรรมการในการประเมินความพึงพอใจจ่อการจำหน่ายสินค้าในการจัดงานประเพณี เมื่อวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2557  ณ สุสานไตรรัตน์ , กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ให้ประชาชนในจังหวัดลำปาง ให้เป็นนครแห่งการอ่าน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558

ผลการปฏิบัติงาน
ผลการปฏิบัติงานเป็นที่ยอมรับ ได้รับการรับรองผ่านการอบรมการพัฒนาบุคลากรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่  12 พฤษภาคม - 13  มิถุนายน 2557 ณ โรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง และเข้ารับเข็มวิทยพัฒน์ และใบประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศเกียรติคุณ วันที่  7 กันยายน 2557





- การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา นอกเหนืองานในหน้าที่ 

     กิจกรรมที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายนอกเหนืองานในหน้าที่ ได้แก่
      - ไหว้สาอริยะสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นคณะกรรมการในการประเมินความพึงพอใจจ่อการจำหน่ายสินค้าในการจัดงานประเพณี เมื่อวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2557  ณ สุสานไตรรัตน์

      -  เข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีเพื่อความเป็นไทย ประเพณีลอยกระทงเป็นคณะกรรมการฝ่ายประเมินผล มีหน้าที่จัดเตรียมแบบประเมินผลการจัดกิจกรรม รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อรายงานผลการจัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ณ เทศบาลบ่อแฮ้ว

      -  เข้าร่วมกิจกรรมโครงการธรรมะสอนใจขับเคลื่อนนโยบายลำปางแห่งความสุขและสุจริตเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เป็นคณะกรรมการประเมินผล มีหน้าที่ประเมินผลการจัดกิจกรรม รวบรวม และสรุปรายงาน เมื่อวันที่ 5-6 มีนาคม 2558 ณ วัดเจดีย์ซาวหลัง

       


       
ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
1. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ 
ข้าพเจ้าได้สำรวจจากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ ภาคเรียนที่ 2/2557  พบว่า

-  การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการ ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 39.3   ระดับดีมาก                                     คิดเป็นร้อยละ  46.4   
-  ความชัดเจนในการให้บริการ  ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 50  ระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 39.3
-  มีความรู้ ความสามารถเหมาะสม  ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 64.3   ระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 25
-  ความรวดเร็วในการให้บริการ  ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 57.1   ระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 32.1

2. ให้บริการด้วยจิตอาสา ยิ้มแย้ม แจ่มใส เต็มใจและรวดเร็ว
ข้าพเจ้าได้สำรวจจากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ ภาคเรียนที่ 2/2557 พบว่า
-  การพูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส  ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 39.3   ระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 50







ความเป็นผู้ปฎิบัติงานที่ดี
ความรับผิดชอบงานในหน้าที่  
ข้าพเจ้ารับผิดชอบงานในหน้าที่ โดยการส่งรายงานการเอกสารแสดงขั้นตอนการปฏิบัติงาน  
ของตนเองในแต่ละเดือน และได้รายงานขึ้นเว็บบล็อกของเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลในแต่ละวันที่
ได้ปฏิบัติงานว่าได้ทำอะไรบ้าง ในหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย

- การอุทิศตน และเสียสละ เพื่อส่วนรวม  
ข้าพเจ้ามีความเสียสละ เพื่อส่วนรวมในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เวร-ยาม รับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยในสำนักงาน กศน.อำเภอเมืองลำปาง ในวันเวลาราชการและวันหยุดราชการ 

ด้านที่ 2  ความเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ดี 
- ความรับผิดชอบงานในหน้าที่ 
ข้าพเจ้าได้รับผิดชอบด้านงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ร่วมกับนางสายฝน ฝั้นแก้ว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการบันทึกข้อมูลและการให้บริการด้านข้อมูล ด้านการให้คำแนะนำในการรับสมัครนักศึกษา การลงทะเบียนนักศึกษา การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานการศึกษา รวมถึงงานบริการให้แก่ ครู กศน. ทุกประเภท และประชาชนที่มารับบริการ 
            การบันทึกข้อมูล ข้าพเจ้าได้บันทึกข้อมูลของนักศึกษาทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การบันทึกประวัติส่วนตัว การบันทึกรายวิชาการลงทะเบียน การบันทึกคะแนนสอบปลายภาคเรียน การบันทึกกิจกรรม กพช. การบันทึกการประเมินคุณธรรมจริยธรรม 
            การดำเนินการสอบ N-Net แบบ E – Exam ข้าพเจ้ามีหน้าที่รับผิดชอบคุมสอบนักศึกษาที่มาสอบ E-Exam  ข้าพเจ้าได้บันทึกข้อมูลของนักศึกษาเข้าโปรแกรม E-Exam โดยบันทึกข้อมูลชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขประจำตัวนักศึกษา แล้วกดค้นหาข้อมูลขึ้นมา เมื่อนักศึกษามีชื่อเข้าสอบข้าพเจ้าก็จะบันทึกลงในการ์ดข้อสอบแล้วก็สามารถเข้าสอบได้ทันที การสอบE-Exam นั้นผู้เข้าสอบสามารถเข้าสอบได้ 5 คน นักศึกษาจะต้องทำข้อสอบทั้งหมด 2 ชุด ชุดที่ 1 วิชา สาระความรู้พื้นฐานและสาระการพัฒนาสังคม จำนวน 50 ข้อ ชุดที่ 2 วิชาสาระทักษะการเรียนรู้ สาระการปรกอบอาชีพและสาระทักษะการดำเนินชีวิต จำนวน 50 ข้อ รวม 100 ข้อ เมื่อนักศึกษาสอบเสร็จแล้ว ข้าพเจ้าได้นำคีย์การ์ดข้อสอบมาทำการคืนคีย์การ์ดและ ปริ้นผลสอบออกมาให้ครูประจำกลุ่ม เมื่อนักศึกษาทุกคนสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วข้าพเจ้า Exprot ออกเพื่อนำข้อมูลส่งให้สำนักงาน กศน. และข้าพเจ้าได้ปริ้นรายชื่อผู้เข้าสอบทั้งหมด 2 ชุดเพื่อนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
            การออกหลักฐานการจบหลักสูตร    ได้ดำเนินการตรวจสอบสรุปผลการเรียนตามโครงสร้างหลักสูตร   ตรว  จสอบผลการทำกพช.  ตรวจสอบผลการประเมินคุณธรรม-จริยธรรม  ตรวจสอบการเข้ารับการสอบคุณภาพการศึกษาระดับชาติ   จากนั้นทำการประมวลนักศึกษาจบหลักสูตร   ประมวลผลค่าเฉลี่ย  GPA/PR  สำหรับนักศึกษา  .ปลาย คัดกรองและประสานครู กศน. ขอหลักฐานเพิ่มเติมของนักศึกษาที่หลักฐานไม่ครบ  จากนั้นดึงใบสมัครนักศึกษาที่จบหลักสูตรนำมาตรวจความถูกต้องตามประวัตินักศึกษาหรือไม่     บันทึกข้อมูลผู้จบการศึกษา  ตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานที่เกี่ยวข้องพิมพ์ใบทะเบียนแสดงผลการเรียน  เสนอผู้บริหารลงนาม  พิมพ์รายงานผู้สำเร็จการศึกษา  ขออนุมัติผู้จบหลักสูตร และสรุปผลรายงานประจำภาคเรียนส่งสนง กศน.จ.ลำปาง

ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน
   ข้าพเจ้าได้ให้ความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ได้แก่ กิจกรรมเดินขบวนวันต่อต้านยาเสพติดโลก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ณ ข่วงนครจนถึงวิทยาลัยเทคนิลำปาง  ,  กิจกรรมการร่วมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันแม่แห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ณ ข่วงนคร , กิจกรรมจนถึงสวนสาธาณเขลางค์นครและกิจกรรมการประเมินสถานศึกษาพอเพียง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2558 ณ กศน.อำเภอเมืองลำปาง 




- ขยันอดทน ซื่อสัตย์ สุจริต
       -  ให้คำปรึกษา คำแนะนำ และสอบถามเรื่องต่างๆ เช่น การศึกษาต่อ การเทียบโอน การทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แก่ผู้มารับบริการที่ กศน.อำเภอเมืองลำปาง ด้วยความสมัครใจ จิตบริการ และไม่เลือกปฏิบัติ 
       -   ได้จัดทำบันทึกประจำวันในการปฏิบัติงาน ในเว็บบล็อกเกอร์ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
       -   เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เวร-ยาม รับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยในสำนักงาน กศน.อำเภอเมืองลำปาง ในวันเวลาราชการและวันหยุดราชการ


      













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น